5 Years na Tayo! – Blog Anniversary

Thank You!

Ito ang kabuuan ng entry na ito. Isang MALAKING SALAMAT sa lahat ng nakibasa, naging kaibigan at nakiisa.

Inaanyayahan ko kayo ulit na maging bahagi sa munting patimpalak para sa aking ika Limang Taon sa Blog World.

Paano?

Maging HIBANG gaya ko!

Kung HIBANG ka? Ipakita ito.

Maaaring sumulat ng maikling artikulo kung paano ka naging Hibang o kung ano ang pangyayari sa buhay mo na kahibang-hibang. Maaari ring magpakita ng video, pwede rin na picture mo  na nagpapakita ng kahibangan mo.

Dapat makita dito kung ano o saan ka nahihibang? Maging malikhain.

Ipakita ang emosyon.  Pakawalan ang imahinasyon!

Pipili kami ng limang (5) magwawagi. Dahil HIBANG ka, kailangan mong ipamper ang sarili, magwagi ng mga sumusunod:

Bawat mananalo ay may

P300 worth of Gift Certificate, Tontons, whole body massage

P300 worth of Gift Certificate, Coffee Bean and Tea Leaf

P300 worth of Gift Certificate, Ayala Movie Pass

1 Panpilpipol pocketbook

P500 membership card (with P2,000 worth of Dental Services), Dito Po Ang Dentista Clinic, Makati Branch

at HIBANG Accessory!

Stay tune lang baka sakaling may madagdag pa!

by the way, hindi convertible sa cash ang mga prizes ha. Pero pwede nyong ibigay o ipasa sakaling wala kayo sa Pilipinas o hindi nyo magagamit.

1. Ipost ang inyong gawa sa inyong blog. Ibig sabihin, kailangan ay may blog ka rin na atleast 2-month-old.

2. Sa dulo ng post mo ay may phrase na Para sa 5 anniversary ng blog ni bernard umali. Dapat ay nakalink sa blog ko.

3. Matapos ipost ang inyong entry ay magcomment dito para malaman ko na ikaw ay sumali.

4. Ang deadline of submission o posting ay sa April 25, 2010

5. Magkakaroon din ng botohan mula April 26-April 30.  Ang 3 na may pinakamataas na boto ay may  special award.  I-aanounce natin ang prizes ng special award sa April 25, 2010.

6. Maaaring magpadala ng hanggang 2 entry.  Maaari ring manalo ang lahat ng entry mo pati na sa special award.

7. I-aannounce ang lahat ng nanalo sa May 1, 2010.

8. (PAHABOL) Dahil hindi naman ito Saranggola Blog Awards, sige na nga, pwede po ang English na entry! Promise, wala akong bias, kahit english yan, hindi naman ako ang judge e.)

Sali na!

syangapala,

kung natutuwa kayo sa blog ko, baka pwedeng gawan nyo rin ako ng fan photo / sign na pwede kong isama sa aking special slideshows. Yun e kung hindi ka napipilitan at marami ka pang oras ;) i email mo na lang sa bernardumali@yahoo.com o i-tag mo na lang sa facebook ko.

at baka pwedeng i exchange link nyo rin ang 2 ko pang blog :

1. Saranggola Blog Awards

2. Fresh Milk for the Day

salamat din sa mga sumusunod

1. Dr. Melody Umali-Aniceta

Dito po ang Dentista, Rm 200 citiland 3, V.A. Rufino St. Legaspi Village Makati City

2. Beverly Siy at and Panpilpipol

3. Prof. Nonet Marte

——-

5 years of blogging experience

Bakit nga ba ako nagsusulat? – Gusto kong maging writer pero dahil bihira lang ang nabibigyan ng pagkakataon na makapagpublish ng sarili nilang gawa, nakita ko ang blog na magandang venue para makapagsulat ako.

Nagsimula ako sa Friendster Blog noong April 25, 2005.  Paglalakbay ang title ng blog ko at ang una kong entry ay Unang Istasyon.

Tapos nasundan ng panibagong blog sa Blog Spirit, isang anonymous blog na hindi nagtagal at tinigil ko na rin.

Matapos ang isang taon at kalahati, October 23, 2006 nang magsulat ako at maging kapamilya ng wordpress.

Hindi ko na matandaan kung kelan ko pinagsama ang friendster at wordpress.

Dahil sa blogging, ilang studyante at teachers ang nag email sa kin at nagpapaalam na magamit ang mga sinulat ko.

Nainterview din ako sa isang radio station.

May naisulat ako na ginamit sa isang local news paper.

Hindi ko alam kung ilan ang isinubmit ng mga estudyante para sa project nila.

May mga sinulat ako na inangkin na ng iba. Minsan ay ginogoogle ko ang sinulat ko at laking gulat ko na kalat na kalat na pala ito, wala man lang credit pero okay na rin.

Minsan ay nireport din ako sa wordpress dahil nagsusulat daw ako ng Parental Guidance sa kabila ng kaalaman ko na maraming bata ang nagbabasa ng gawa ko.

May nagcomment din sa kin na hindi daw maganda ang sulat ko at napagalitan daw siya ng teacher niya dahil wala daw katuturan ang gawa ko.

Nakakatanggap din naman ako ng mga comment na nakakataba ng puso.

Sa stat report ng wordpress, nakatutuwangisipin na marami ang naggogoogle ng pangalan ko. Hindi siguro sila marunong gumamit ng bookmark!

Sa blogging, marami akong naging kaibigan. Nakagawa ako ng isang blog contest na sa tingin ko naman ay nakatulong sa pagkakaroon ng mga bagong kwento sa Filipino. Ito ay ang Saranggola Blog Awards.

Limang taon na pala.

Hindi ko alam kung ilang taon pa ang aabutin nito.

Sa ngayon, magsusulat pa rin ako.

52 comments on “5 Years na Tayo! – Blog Anniversary

  1. Pingback: H-i-b-a-n-g-? « Unwritten Thoughts

  2. Pingback: ang aking hardin… « …ɐʍɐƃɐɯ ƃuoʞɐ ɐןɐʍ ɐs ɥǝ

  3. Pingback: Hibang | salbehe dot com

  4. Pingback: Tweets that mention 5 Years na Tayo! – Blog Anniversary « HIBANG {tagni-tagning ideya} -- Topsy.com

  5. Pingback: Si Ponkan at Strawberry « Si Jasonhamster ang bagong RIZAL

  6. Pingback: Mga Nagwagi sa Hibang 5th Blog Anniversary! « HIBANG {tagni-tagning ideya}

  7. Pingback: ang aking munting hardin… « …ɐʍɐƃɐɯ ƃuoʞɐ uıɹ ɐd ɐןɐʍ ɐs ɥǝ

Mag-iwan ng Tugon

