Ulan sa Buwan ng Abril

Patak ng ulan mula sa butas na bubungan

ang umabala sa aking pagkakahimbing

Sa tantsa ko’y kanina pa umuulan

subalit di pa nais magpaalam.

Anak ako ng ulan,

kung kaya’t saulo ko na ang kanyang galaw.

May ulang madalian

sapat lang upang linisin ang magabok na daan.

Mayroon ding mahina subalit matagal

nakakainip na parang walang katapusan.

Tila pinong buhangin, sumasaboy sa bubungan.

May bumubugsong ulan

nananakot ngunit walang paninindigan.

Taglay nito ang malalaki’t mabibigat na patak

na sandaling nang-aabala ngunit mabibitin lang ang lahat.

May ulang unos ang hatid

mabangis, galit na humahagupit

sa ari-aria’y pumupunit

ang mga kaluluwa’y sumasamo sa langit.

May ulang dala ang pakinabang

nanunuot sa mga lupang tigang

dumudurog sa lupang taniman

upang punla’y magkauhay at manahan.

Narito ang ulan ng agam-agam,

dala ang ligalig sa kaibuturan

tanda na may namamaalam

nang di nag-iiwan ng palatandaan.

Ito ang ulang walang katambal na bahaghari

maraming tanong ang sa isip namamalagi

dudungaw sa bintana’t naghihintay

kung may babalik at masayang kakaway.

huling patak sa tukod ng bintana’y gumagapang,

nagpapadausdos tungo sa naukit na kanal.

Ilang ganitong ulan pa kaya ang daraan

bago masagot ang hinihingi ng katanungan?

—-

Hindi ko agad naipaskil dito dahil pinag-isipan ko pa ng malalim (sikreto na ang dahilan), makalipas ang tatlong Linggo, napagpasyahan kong ibahagi na rin ngayon – Mayo 1, 2006 bagamat noong april 27 ko pa siya sinulat dito as draft.

Mag-iwan ng Tugon

