Pangungulila

(nang muling magbalik ang damdamin)

Kung nagsusungit ang langit, nagsususon ang ulap

tila walang patid ang pagbuhos ng ulan,

huwag palulunod sa lumbay ni patatangay

sa walang katiyakang magdamag.

Pipilitin kong ipinta ang bahaghari

gagawing tulay patawid sa lungsod ng kaligayahan.

Kung may sapot ng agam-agam at naligaw sa

gabing ni kuliglig ay napipi,

kung ang naghaharing ingay ay ang lamig

na nagpapanginig sa iyong dibdib;

hihiyaw ako’t pupunitin ang katahimikan.

Abutin mo ang mainit kong kamay

at pakinggan ang pusong pumipintig.

kung magising ka isang umaga’t di na makaalala,

ay malimot mo ng kumilala sa masasaya

alaalang lamyos ng pagsinta;

sa gawing madilim ng sandaling iyan,

angkinin ang aking mata’t hayaang tanglawan ka,

sa malamlam na paningi’y umaninag

nang ang gunita’y muling manariwa.

At kung nauupos ka na sa pagkainip,

Kung ang mga tanong sa isip

ay sinasagot ng pagkabagabag,

kung nakararamdam ng pagkaulila’t

waring naiwan sa pampang

na ang tanging tanod lamang

ay mistulang mga buhanging

isinaboy sa kalawakan,

tinatanaw ay walang-hanggang dulo ng karagatan;

gawin akong bangka’t ika’y itatakas

sa oras na pumayapa ang dagat.

Mangangahas akong idulot ang lahat.

Sapat ng sukli ang mabatid na

ika’y nasa mabuting kalagayan

at labis na kung igaganti

ang isang ngiting bakas ng kawalang-malay,

dalisay at puspos ng kabanalan.

Gantimpala naman ng Maylalang

kung piliin ang makasama ako

kahit ‘sang sandali ng aking buhay,

pagkat ang ‘sang sandali sa piling mo’y

katumbas ng habambuhay.

Sa dapithapon nito, ang huling hininga’y

lagusan sa panibagong daigdig,

doo’y kapiling kita

gaya ng ginagawa natin

sa mga pangarap ko,

walang luhang didilig dulot ng kasawian;

titiyaking ang luhang aagos

ay tanda ng kasabikan o ng mangha,at kagalakan;

dito’y itutuloy ko ang buhay sa piling mo.

Ngunit kung sa kabilang buhay ay tumanggi,

walang panibughong maririnig mula sa akin

piliin mo ang magpapaligaya

sa iyo’t tatahakin ko ang sa akin.

Baka sakaling mapatid ko

ang sariling kaligayahan,

maapuhap ang sadyang sa akin

kung magkagayon, huwag mo sanang ipagkait

ang pagkakataong maipabatd ko sa iyo

ang kagalakang nasumpungan ko na ang sa akin.

Sa ngayon, hayaan mong bagtasin ko

ang sariling kaligayahan.

3 comments on “Pangungulila

  1. kakasad.. parang nakakadurog ng puso, eventhough super lalim ngtagalog at ung ibang words di ko alam sapul na sapul ka. may damdamin ung mga phrase.. i feel sad pero parang it can make you feel good weird ang feeling.. shocks

Mag-iwan ng Tugon

