New Year! New Work!

Simula January 1, 2009, may bago na akong trabaho. Hindi ako magreresign, nasa dati pa rin akong kompanya, ngalang ay lilipat ako ng opisina. Mas mabigat na responsibilidad, mas matinding hamon, naks mala- fear factor!

Ibig sabihin nito ay iiwan ko ang pagtuturo, ang training department na nakasanayan ko. Sa loob ng 7 taon ay ito na ang ginagawa ko, ang pagtuturo; nagturo sa private school, naging trainer sa NGO at trainer din sa corporate.

Noong una, medyo nag-alangan ako, pero syempre, wal anaman akong inaatrasang trabaho. Mas bago, mas maganda at mas masaya.

Tinanggap ko ang trabahong ito para naman maiba ang ginagawa ko. Mas matuto at mahikayat na mag-aral pa.

Naisip ko lang, kung mayroon kang maikling panahon, ano nga ba ang gagawin mo? Akala ko noong una ay kailangan kong magmadali, tapusin at gawin ang mga bagay na hindi ko pa nagagawa. Maranasan ang lahat. Subalit naisip ko, bakit ako magmamadali, bakit hindi ko lasapin ang bawat minuto. Baka mas may impact pa ito at mas maging makahulugan sa buhay  ko.

Seize the moment!

One comment on “New Year! New Work!

  1. yup, carpe diem! para sa yo rin naman yang development na yan e at gud luck!

    manigong bagong taon na rin!

    blue : hi kengkay! maraming salamat, ituloy natin ang pagbablog. Manigong Bagong Taon!

Mag-iwan ng Tugon

