Bago ko patayin ang ilaw

matatanda na tayo. edukado, may pinag-aralan at kayang ipaliwanag  ang nangyayari sa mundo. kaya nating magpayo, kaya rin nating sabihin kung bakit ito ay tama o  bakit ito ay mali at kung bakit kahit ito ay tama ay hindi maaring gawin, gayundin kung bakit minsan ang mali ay may tama.

nasa hustong edad na tayo para unawin ang bawat isa at para palagpasin ang mga masasakit na sandali sa piling mo.

Madali lang sa’tin ang pumikit, magkibit-balikat at magbuntung-hininga. sabihin na, sige na, matapos lang ‘to.

Walang Anuman. ang tagal ko atang hindi nasabi ito. nanibago ako.mahirap pala syang gamitin kapag nasaktan ka ng todo. paano mo sasabihin na wala yun, okay lang yun, tapos na – kalimutan na natin yun?

pero dahil gusto natin parehas makawala at makamove forward, (nang mas madali) ipipikit natin ang mata natin at ibubulong sa puso natin na, sige na, okay lang yun.at dahil mabuti ka, ibubulong mo pa na “pagpalain ka nawa.”

ang mga bagaheng ito ay iniiwan ko para magaan kong tatahakin ang pagtanda.

dahil bukas, panibagong umaga.

panibagong kabanata.

7 comments on “Bago ko patayin ang ilaw

Mag-iwan ng Tugon

