fill in the blanks

isusulat ko ito ngayon upang ipaalala sa akin bukas na mapalad ako.

‘pagkat nabuhay akong pinili ang magmahal

magpakitang buti at iwaksi ang kasamaan.

 

Sasabihin ko bukas na tama ako

sa paghihintay at paniniwalang magbubunga ang binhi

uusbong at lalago mula sa matabang lupa

na dinilig ng kabutihan at pagmamahal.

 

Gabay ang sulat na ito para bukas

sa mga manghihingi ng payo kung paano nabuhay

at naging matagumpay;

kung anong marapat na gawin.

 

at magsilbing paalala sa sarili

na ‘wag bibitiw, ‘wag mabubulid

o masisilaw

‘pagkat ‘di ang ningning ng bitwin o kariktan ng araw

bagkus ang lalim ng kapit sa lupa

ang sukatan ng tayog ng puno

upang ituring s’yang dakila.

 

ang buhay ay buod ng kwento

na hinabi mula sa iba’t-ibang karanasan at  mga pagkakataon

na s’yang kailangang tugunan

at ang bawat tugon ay taya

para sa isang magandang katapusan.

 

mapalad ako ‘pagkat naranasan  kong makita ang ganda ng mundo

nakilala ko ang iba’t-ibang tao na tumulong sa akin

at nakita ko ring mas kaibig-ibig tingnan ang mabuti

kaysa sa kasamaan.

mapalad akong piniling talikuran ang galit

at ipagwalang-bahala ang tukso ng mga pananakit

sapagkat walang mabuting idudulot ito sa akin.

 

sa bawat panghihila paibaba

ay tinutumbasan ng takbo papalayo

sapagkat hindi man nakikita

alam nating may hantungan sa dulo

na kailangang marating upang ituring kang panalo.

 

mapalad ako bukas

‘pagkat ngayon pa lang  ay pinili ko nang magwagi sa karera ng buhay.

 

Mag-iwan ng Tugon

