Feb 7 Last Two Pages

Nung nagkakilala tayo, wala pang masyadong laman ang kwento ng love story natin. In fact, sinubukan natin gumawa ng love story pero saglit na saglit lang yun. Wala pang isang buwan nung nagpasya ka na ‘wag na lang.

Bata pa tayo nun at dahil less than a month, walang sakit.

Yun pala nasa dulo, nasa paglipas ng mahigit isang dekada ng pagiging magkaibigan.

Dinorowing natin ang ating mga pangarap at recently, binalikan yun. Ang saya lang natin, binobola natin ang ating mga sarili na successful na tayo sa edad natin.

Makailang ulit kitang kinulit, sinubukang kumbinsihin ka na baka pwedeng maging tayo. Pero sabi mo nga, best friend tayo. I’m too good for you. Sabi mo pa, pinaka espesyal ako sa lahat. Kasi ang dami na nilang nawala, pero dahil bestfriend tayo, hindi ako nawala.

Awkward nga di ba? Nakikipagdate ka na kasama ako. Madalas tayo ang nag-uusap at naiiwan sa ere ang kadate mo. Kaya sabi ko, next time kayo na lang, kawawa naman sila.

Ako rin ang sumbungan mo pag nag-aaway kayo o ng mga nakarelasyon mo.

Hanggang sa mapunta ka sa malayong lugar.

Pero hindi nawala ang communication at constant updates. Ang mga masasayang picture, travel goals, career goals at relationship goals.

Para tayong may exchange of diaries. Hanggang sa kaya na nating lumipad parehas. Pumunta ka dito at ako naman – dyan.

Sa t’wing umuuwi ka, may pasalubong ka palagi at may regalo din ako sayo.

Hindi tayo, take note. Pero alam nating mahal natin ang isa’t-isa.

May pinili ka at masaya ako sa pinili mo. Dahil masaya rin ako sa buhay ko ngayon.

Pero parang saglit lang pala yun.

 

Pagaling ka. I swear to God, kung pwedeng magshare ng life parang sa mga games sa apps na nilalaro natin, gagawin ko.

Malayo ka, pero walang malayo sa panalangin. Walang malayo sa Pagmamahal.

Pinagdadasal  kita at ng mahal mo na nag-aalaga sayo ngayon. Nag-uusap kami at nararamdaman ko ang bigat na nararamdaman nya habang nakikita ka nyang nakikipaglaban.

Gagaling ka. Maniwala ka.

May natitirang dalawang pirasong papel ang diary natin. Pilitin nating dagdagan.

Mag-iwan ng Tugon

